The circus is one of the
oldest forms of entertainment in history.
Although the modem circus
has been around for a few centuries, related forms of public entertainment
have been in existence for millennia.
The animal trainers,
clowns, and other circus performers who are familiar to us today can trace
their roots to the coliseums, stadiums, and racetracks
of the ancient world.
The ancient Romans were
the first to enjoy the circus.
Around the sixth century
b.c. , the Circus Maximus was founded in Rome as a venue for public
entertainment, mostly chariot races, which were a popular
spectator sport.
Other events held at the
Circus Maximus included gladiator fights and exhibits of exotic animals such
as elephants and tigers.
These entertainments were
less common than chariot
races but still very popular.
The original Circus
Maximus venue was built entirely of wood.
By the height of the Roman
Empire, it had gone through several renovations and had become a massive
marble stadium that could seat more than 200,000 spectators.
chariot
races continued to be held at the Circus Maximus for almost a
century after the last remnants of the Roman Empire
had vanished.
Eventually, the site was permanently retired, and public
entertainment was reduced to small bands of traveling 1 performers and animal
trainers.
It was during the Dark
Ages that the circus began to develop into what we know today.
The monarchs of Europe had court
Jesters, whose duty it was to provide amusement for the court. They
combined the talents of Jugglers, mimes, and clowns.
The more common people
enjoyed the performances of traveling entertainers, who went from village to
village, putting on shows during festivals.
These performers made up
the medieval circus, which had
little in common with the Circus Maximus other than adopting the word circus
as its name.
Leisure time was extremely
rare during the Dark
Ages, and people had few opportunities to enjoy circus performances.
However, the circus
survived to make a return to its former grandeur in the eighteenth century.
England was one of the
first nations to embrace the modem circus.
During the late 1700s, an
Englishman named Philip Astley founded the first modem circus.
He was a skilled rider who
invented stunt riding on horseback. He performed his stunts in a circus ring,
another of his ideas, within an indoor stadium.
After his act became
popular in London, he was asked by Louis XV to perform in France.
He later expanded his act
to include clowns, acrobats, and parades of trained
animals.
The last addition to his
act was slapstick humor.
He had horseback riders
pretend to fall off their horses and then go stumbling after them.
Shortly after Astley’s
death, the circus spread to America.
During the early 1800s,
the United States took to the circus quickly after learning of its popularity
in Europe.
Joshua Brown, an American
businessman, introduced the circus tent in 1825.
The use of portable tents
allowed him to take his act all over the country.
His traveling circus was a
massive success as a business enterprise and loved by audiences everywhere.
Most circuses today are variations of Brown’s circus.
|
Xiếc là 1 trong những dạng
giải trí lâu đời nhất trong lịch sử.
Mặc dù xiếc hiện đại đã
xuất hiện trong vài thế kỷ gần đây , tuy nhiên loại hình giải trí công cộng
này đã tồn
tại hơn 1000 năm.
Các huấn luyện viên động
vật , các chú hề và các người biểu diễn khác – những người quá đỗi quen thuộc
với chúng ta ngày nay , bắt đầu xuất hiện và hình thành từ các đấu
trường và cuộc đua ở thời cổ đại.
Người La Mã cổ đại là
những người đầu tiên được chiêm ngưỡng sự trình diễn của các nghệ sĩ xiếc .
Trong khoảng thế kỉ thứ
trước công nguyên , sân vận động ngoài trời ‘ Maximus ‘ được thành lập tại La
Mã như là 1 nơi để trình diễn các loại hình giải trí cộng đồng , thường là cuộc
đua giữa các xe 2 bánh ( được kéo bởi ngựa ) – thứ được xem là môn thể thao hấp
dẫn được nhiều người .
Những sự kiện được tổ chức
tại sân Maximus bao gồm những trận chiến giữa người với người hay động vật ,
các cuộc trình giữa các loại động vật từ nhiều quốc gia như voi và .
Những loại hình nghệ thuật
này thường ít phổ biến hơn các cuộc đua xe ngựa nhưng chúng vẫn rất thịnh
hành .
Nguyên bản của sân Maximus
được xây dựng hoàn
toàn bằng gỗ .
Với chiều cao của chiến
trường La Mã cổ đại , nó đã được tu sửa qua nhiều lần và trở
thành 1 sân vận động khổng lồ với sức chứa hơn
200,000 khán giả .
Cuộc đua xe ngựa tiếp tục
được tổ chức tại sân Maxiumus gần 1 thế kỉ sau khi đế chế La Mã cuối cùng bị sụp đổ và biến
mất .
Thật sự ra , hoạt động này
đã bị gỡ bỏ vĩnh
viễn và các loại hình giải trí cộng đồng được chia ra thành các
nhóm nhỏ như các nghệ sĩ hành diễn và các huấn luyện viên động vật .
Đây là thời kì giữa cuộc sụp đổ của La Mã và thế kỉ
thứ 10 và là lúc mà các loại hình xiếc giải trí phát triển như ngày hôm nay.
Chính
quyền Châu Âu đã có người làm trò hề , người mà nhiệm vụ là mang
đến sự
giải trí . Họ kết hợp tài năng giữa những nghệ
sĩ tung hứng, diễn
viên kịch câmvà chú hề.
Càng nhiều người được
thưởng thức các cuộc biểu diễn của những nghệ sĩ xiếc du hành , những người
đi từ làng này sang làng khác , trình diễn các tiết mục lúc lễ hội .
Những nghệ sĩ này đã đặt
nền móng cho loại hình xiếc trung cổ , thứ rất ít điểm
chung với xiếc Maximus và đặt ‘circus ‘ là tên của loại hình này .
Thời gian rảnh rỗi hầu như
không có trong thời
kì Trung đại đồng thời mọi người không có nhiều cơ hội để thưởng thức
các màn trình diễn xiếc .
Tuy nhiên ,xiếc vẫn tồn
tại và trở lại và ở một vị trí đầy ấn tượng vào thế kỉ thứ 18.
Nước Anh là 1 trong những
quốc gia chấp
nhận loại hình xiếc hiện đại .
Vào những năm cuối của thế
kỉ 18 , 1 người Anh mang tên Philip Astley đã thành lập nên xiếc hiện đại đầu
tiên.
Anh ta là 1 người cưỡi
ngựa rất giỏi . Anh đã trình diễn tiết mục tại rạp xiếc , 1 ý tưởng khác của
anh ta , chỉ với 1 sân vận động trong nhà .
Sau khi màn biểu diễn của
anh ta trở nên phổ biến ở London , anh ta được nhà vua Louis XV mời đến biểu
diễn tại Pháp.
Anh ta bắt đầu mở rộng và
đa dạng hóa các nghề nghiệp của anh ta bao gồm như làm chú hề ,diễn
viên nhào lộn ,nghệ sĩ xiếc thú .
Và sự nghiệp cuối cùng
được thêm vào bởi anh ta là người kể chuyện hài .
Anh có những người cưỡi ngựa
giả vờ té khỏi ngựa của họ và anh té ngã sau họ .
Chỉ 1 thời gian ngắn sau
cái chết của Astley , xiếc bắt đầu lan tỏa đến Mỹ.
Vào những năm đầu thế kỉ
19, Hoa kỳ phát triển loại hình xiếc nhanh chóng sau khi học tập từ sự phổ
biến của chúng tại Châu Âu.
Joshua Brown , 1 nhà doanh
nhân người Mỹ , giới thiệu rạp xiếc vào năm 1825.
Sự tiện lợi cho phép di
chuyển của các rạp xiếc cho phép sự nghiệp xiếc anh ta được trình diễn khác
đất nước.
Rạp xiếc di động của anh
là 1 thành công lớn như là 1 công ty sáng tạo và được khán giả mọi nơi yêu
mến .
Những rạp xiếc ngày nay
thường là những biến
thể của rạp xiếc Brown.
|
existence: tồn
tại
millennia: 1000
năm
embrace: chấp
nhận
variations: biến
thể
massive
marble: khổng lồ
Jugglers: nghệ
sĩ tung hứng
remnants: sụp
đổ
monarchs: Chính
quyền
Dark Ages: thời
kì Trung đại
renovations: tu
sửa
amusement: sự
giải trí
chariot
races: cuộc đua giữa các xe 2 bánh
coliseums: đấu
trường
mimes: diễn
viên kịch câm
permanently: vĩnh
viễn
entirely: hoàn
toàn
acrobats: diễn
viên nhào lộn
vanished: biến
mất
medieval: trung
cổ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét